[feel] once and always.

(feel sau khi xem phim, không phải từ truyện ra nhé 😦 viết dưới góc độ thiên vị Michael Corleone nên nhận xét sai thì cũng kệ mẹ nó giúp tôi =))))))

một lần duy nhất và mãi mãi,
chỉ có Michael Corleone mới cho tôi có cái cảm giác này.

tôi cũng chẳng biết tại sao lại như thế, giống như chỉ cần nhìn thấy Michael sau đêm ở trong quán bar là tôi sẽ trở nên đa cảm vô cùng. có lẽ là tôi thương cho số phận của Mikey?

tôi thậm chí còn không dám xem tới phần 3, tôi sợ. sợ nhất phải nhìn cái cảnh cô độc mãi mãi của Don Corleone này.

xem hết phần 2, tôi bùng nổ thật sự. chưa khi nào nhìn bình luận dưới phim mà tôi xúc động như vậy, phần nhiều là do bất bình. tôi thiên vị Michael Corleone, vô cùng thiên vị người đàn ông này, chưa khi nào tôi bị ám ảnh bởi một fictional character như vậy, chỉ Michael Corleone mới làm được. hoặc nói rõ hơn là chỉ có Michael Corleone của Al Pacino diễn ra mới khiến tôi trở nên xấu xa như thế.

cách hiểu của tôi có lẽ sẽ khác người, một phần chẳng qua là do tôi đồng cảm về cái gọi là ‘gia đình’ của người đàn ông này. người ta nói Mike quá độc đoán, tàn nhẫn, người thân cũng dám giết, tôi không đồng ý. chẳng ai thấy rằng xuyên suốt là anh ta vì gia đình nên từ bỏ lý tưởng, dấn thân vào con đường anh ta từng không quan tâm tới và thậm chí là giết người. giết em rể để em gái ruột đau đớn? giết anh trai ruột thịt là tàn nhẫn độc đoán? thế có ai thử nghĩ tới lúc em rể hại chết anh ruột của Mike? anh thứ phản bội Mike vì chút gọi là ‘tao là anh mày’ để rồi vợ con Mike suýt bị giết chết, thậm chí là cả gia tộc sẽ phải sụp đổ? phản bội, ở đời ai tin được những kẻ phản bội rách nát? phản bội được một lần, ắt sẽ có lần thứ hai. Fredo là một kẻ nhát gan, nếu không muốn dùng từ hèn. nếu ở phần một tuy anh ta hiền lành nhút nhát, anh ta chưa làm gì đáng trách thì tôi còn thấy đồng cảm một ít, sang phần 2, ước gì tôi là Michael, được cầm khẩu súng đó và bắn cho anh ta một phát lúc tôi gặp anh ta ở bữa tiệc đó. Michael như thế đã quá nhân từ, thật lòng đấy. ‘You broke my heart!’

tôi không phải muốn viết một bài dài chỉ để trách từng người ở bên Michael, tôi chỉ là quá thiên vị người đàn ông này, một lần nữa nhắc lại.

Vito Corleone khi qua đời còn có gia đình, thế Michael thì thế nào? cảnh cuối phần 2, tôi đã khóc nhiều, rất nhiều. cuộc đời anh ta là một bi kịch, tôi mặc kệ là gia nghiệp thành công hay gia đình thất bại, tất cả đều là bi kịch của Michael don Corleone. vợ anh ta là nhân vật tôi từng rất thích ở phần một, và phần hai, tôi ước gì cô ta chưa từng xuất hiện trong đời Michael Corleone. ích kỷ mà nói, cuộc đời Michael mà không có cô vợ, có lẽ anh ta sau khi lên ngôi don, sẽ không cần phải vướng bận cái gọi là gia đình, có lẽ anh ta sẽ lấy một cô vợ nào khác, yêu anh ta nhiều đến nỗi tuy không cần phải ủng hộ anh ta mọi chuyện, nhưng ít ra cũng không xen vào công việc của anh ta, có lẽ cô ta chỉ cần sống cuộc đời nào đó của cô ta và rồi là một partner của Mike, yêu thương anh ta, không bỏ mặc anh ta, cùng anh ta đi hết con đường. 

ước chi anh ta cũng có một gia đình bình thường và vui vẻ như tấm ảnh này.

tất cả tôi muốn cho Michael Corleone, chỉ bao gồm trong một chữ ‘nếu‘. thương người đàn ông này quá thể đáng, muốn viết một cái kết khác cho anh ta, thậm chí là một cuộc đời khác.

tôi đương nhiên biết anh ta là một tên tàn nhẫn, cuộc đời anh ta từ khi thay cha tiếp quản gia nghiệp đã là bi kịch rồi. cả đời anh ta làm bao nhiêu chuyện xấu, tôi cũng không muốn kiếm cớ mà bào chữa cho hành vi của anh ta, anh ta sai nhiều cỡ nào, tôi biết. nhưng mà, anh ta vẫn cảm thấy tội lỗi, đúng không?

chẳng qua là tôi một khi thiên vị ai đó, thì họ trong mắt người khác đáng ghét bao nhiêu, thì tôi vẫn cứ mãi cố sống chết bảo vệ họ.

chưa một người hay nhân vật nào khác, chỉ có mỗi Michael Don Corleone.

Ning

,

 

5 thoughts on “[feel] once and always.”

  1. Tôi đọc hết quyển này hồi còn trẻ, vẫn nhớ cái cảm giác kinh hoàng vì những diễn biến trong truyện nhưng không thể ngưng đọc. Tôi cũng xem phim nhưng không thể xem hết vì biết trước những chi tiết trong truyện nên sợ.

    Like

Leave a Reply

